Sau nhiều tháng kiên trì tung ra hàng loạt chính sách khuyến mại, giảm giá sốc, thị trường ô tô đang dần khởi sắc và lần đầu tiên vượt 30.000 xe bán ra trong một tháng. Tuy nhiên, đây là thời điểm so kè giữa các thương hiệu trở nên gay gắt.
Xe nhập khẩu lấn át
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2020, lượng xe bán ra của các thành viên VAMA đạt 33.254 xe, tăng 22% so với tháng liền trước đó và tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng có số lượng xe bán ra thị trường cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Trong đó có 25.340 xe du lịch, 7.530 xe thương mại và 390 xe chuyên dụng được đưa đến tay người dùng, với mức tăng trưởng lần lượt là 23%, 17% và 71%.
Tuy nhiên, nếu cộng dồn 10 tháng vẫn giảm 18% so với cùng kỳ, tương đương 212.409 xe.
Tính từng thương hiệu, Toyota bán ra 8.947 xe (bao gồm xe Lexus), tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và 39% so với tháng trước, ghi nhận doanh số cao nhất từ đầu năm đến nay và dẫn đầu toàn thị trường. Đặc biệt, mẫu xe Toyota Vios tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về doanh số toàn thị trường. Theo đại diện của Toyota Việt Nam, đây cũng là tháng thứ 4 liên tiếp Toyota có lượng xe tiêu thụ tăng kỷ lục kể từ đầu năm.
Trong khi Honda Việt Nam bán 1.738 xe, tăng 4% so với tháng trước. Theo ông Nguyễn Huy Trung – Giám đốc khối đối ngoại Công ty Honda Việt Nam, hai mẫu xe CR-V và Brio được khách lựa nhiều nhất. Trong đó, CR-V với 1.121 xe bán ra, chiếm 64% tổng doanh số bán ôtô của công ty trong tháng 10/2020. Còn mẫu Brio với 304 xe, chiếm 17% lượng xe bán ra của hãng.
Tương tự, VinFast bán được 2.866 xe, trong đó có 1.851 xe Fadil, 653 xe Lux A2.0 và 362 xe Lux SA2.0. Sau tháng 9 “thăng hoa” nhờ sự bứt phá mạnh mẽ của hai mẫu xe Lux, tổng xe VinFast bán ra trong tháng 10 vẫn rất ấn tượng, giúp cả 3 mẫu xe Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 duy trì vị thế nhất định trong từng phân khúc.
Điều đáng nói lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn tăng trưởng tốt hơn nhiều so với xe lắp ráp trong nước bởi trong số xe được bán ra của tháng 10, có gần 20.500 xe lắp ráp, mức tăng 15% và 12.760 xe nhập khẩu nguyên chiếc, tăng đến 35% so với tháng trước đó. Tháng 9/2020, lượng xe lắp ráp bán được 17.826 xe, tăng 29% so với tháng 8 thì xe nhập khẩu đạt 9.426 xe, tăng đến 41%.
Xe sản xuất trong nước đang bị xe nhập lấn át |
Theo bà Hoàng Thị Như Quỳnh – Trưởng ban Truyền thông, Marketing và Trách nhiệm Xã hội Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, sau khi đưa ra giá bán lẻ mới vào tháng 9, mẫu xe Rush tiếp tục tăng trưởng tốt với 453 xe bán ra, tăng 22% so với cùng kỳ và tạo lập vị thế vững chắc trong phân khúc SUV cỡ nhỏ.
Còn theo chia sẻ của đại diện Công ty Suzuki Việt Nam, trong tháng 10/2020, hiệu này bán được 2.004 xe (gồm cả xe du lịch và xe tải nhẹ). Đây là mức bán kỷ lục theo tháng của hãng xe Nhật này tại Việt Nam nhiều năm nay. Điều đáng ghi nhận là số lượng xe bán ra phần lớn nhờ vào chiếc SUV XL7 – mẫu xe chỉ mới ra mắt thị trường hồi tháng 5 năm này, ngay thời điểm dịch Covid-19 mới bùng phát tại Việt Nam. Và doanh số của hãng xe này tạo được kỷ lục cũng nhờ hoàn toàn là xe nhập khẩu.
Cuộc so kè Nhật – Hàn
Sau thời gian dài mất vị trí số 1 thị trường, hãng xe đến từ Nhật Bản Toyota đã lấy lại phong độ và có cú bứt tốc qua mặt hãng xe Hàn Hyundai vốn đã dẫn đầu thị trường trong nước nhiều tháng trước đó.
Số liệu của VAMA cho thấy, trong tháng 10/2020, Toyota Việt Nam đã bán ra 8.947 xe, tăng đến 39% so với tháng liền kề trước đó. Đây là kỷ lục bán hàng theo tháng của Toyota Việt Nam kể từ đầu năm nay. Trong cùng thời gian này, TC Motor – nhà lắp ráp và phân phối xe Hyundai chỉ bán ra thị trường 7.839 xe, giảm 4,5% so với tháng liền trước.
Thật ra, cuộc so kè của hai thương hiệu Nhật và Hàn này đã diễn ra từ nhiều năm nay. Đặc biệt, từ năm 2018, khi Hyundai bắt đầu với kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam bằng việc đầu tư xây dựng nhà máy thứ hai tại Quảng Ninh thì cuộc so kè giữa hai thương hiệu này về doanh số bán cũng như vị trí thống lĩnh thị trường càng thấy rõ.
Xe Nhật đang áp đảo với số lượng thương hiệu nhiều hơn xe Hàn |
Trước đó, thị trường gần như do Toyota làm chủ nhưng kể từ cuối năm 2019 đến những tháng đầu năm 2020, Hyundai dần thế chổ. Mãi đến tận tháng 10 vừa qua, vị trí số 1 thị trường đã trở lại với Toyota. Dù vậy, cộng dồn 10 tháng đầu năm 2020, Toyota chỉ bán được 49.950 xe các loại trong khi Hyundai đạt 57.039 xe.
Các chuyên gia cho rằng, cuộc so kè giữa hai hãng xe Nhật – Hàn sẽ còn tiếp diễn khi hai thương hiệu này liên tục tung ra thị trường sản phẩm mới cộng với những chính sách kích cầu hấp dẫn để thu hút khách hàng. Và cuộc đua còn được mở rộng với những thương hiệu ô tô khác đến từ hai quốc gia này. Nếu tính về thương hiệu, cuộc “so găng Nhật – Hàn” đang nghiêng về các doanh nghiệp đến từ xứ sở mặt trời mọc. Vì trong các thành viên VAMA, xe Nhật có đến 6 thương hiệu, gồm: Honda, Toyota, Suzuki, Mitsubishi, Isuzu, Mazda trong khi xe Hàn chỉ có Hyundai và Kia.
Theo chia sẻ của đại diện một hãng xe Nhật, sự tăng trưởng của thị trường hiện tại là tính hiệu tốt cho thấy nền kinh tế hậu Covid-19 đang phục hồi và nhu cầu bắt đầu tăng trở lại. Dự báo từ nay đến cuồi năm và trước Tết Nguyên đán, các hãng sẽ tiếp tục tung ra thị trường nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhằm kích cầu tiêu dùng nhằm bù lắp lại phần bị sụt giảm trong các quý đầu 2020. Điều này sẽ giúp cho thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động hơn và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.