Dật Hanh trình làng ca khúc “Trống đồng” nhân dịp giỗ Tổ Hùng Vương

Dật Hanh trình làng ca khúc “Trống đồng” nhân dịp giỗ Tổ Hùng Vương
Dật Hanh trình làng ca khúc “Trống đồng” nhân dịp giỗ Tổ Hùng Vương

Dật Hanh – Hoà âm với tinh thần dân tộc

Dật Hanh là một trong những nhạc sĩ bước ra từ cuộc thi Sing My Song – Bài Hát Hay Nhất 2018 (mùa 2). Thuộc team của huấn luyện viên Lê Minh Sơn. Những ca khúc mà anh đã phát hành trên thị trường bao gồm: Thu Điếu, Qua Đèo Ngang, Tắt Đèn,…

“Trống đồng” là tác phẩm được anh viết vào năm 2021, nhằm hưởng ứng cho cuộc thi sáng tác ca khúc. Sau khi nộp bài cũng là thời điểm dịch bệnh. Anh không nhận được phản hồi từ Ban tổ chức. Cuối cùng anh đã mang “Trống Đồng” sản xuất cho mùa Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay.

Những đề tài về lịch sử luôn là nguồn cảm hứng mãnh liệt đối với anh. Và cuộc thi có thể xem như chất xúc tác để anh khai thác chủ đề này. “Nếu như không có cuộc thi, thì một ngày nào đó đủ duyên, chắc chắn mình cũng sẽ viết về chủ đề này thôi” – Dật Hanh chia sẻ.

Chân dung điển trai của chàng nhạc sĩ đa tài
Chân dung điển trai của chàng nhạc sĩ đa tài

“Trống đồng” – Ca khúc tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống

Ngay từ đầu viết bài, Dật Hanh đã có ý định không khai thác ngũ cung và chất liệu âm nhạc dân gian. Thay vào đó là chất liệu âm nhạc quốc tế của những năm 80, được gọi là dòng nhạc “Retro”. Bản thân anh cũng rất thích nghe dòng nhạc này, và là fan cuồng của những nghệ sỹ pop & soul của thời hoàng kim. Vì vậy, anh muốn thử sức. Đem một chút màu sắc retro để viết về chủ đề mang tính lịch sử và di sản văn hóa dân tộc. 

“Trống đồng” – lời nhắn nhủ đầy ý nghĩa, thể hiện tình yêu và lòng tự hào dành cho đất nước ta. Nội dung ca khúc đề cập tới việc tôn vinh chiếc trống đồng. Đây chính là biểu tượng văn hóa của bản sắc Việt. Trải qua 4000 năm dựng nước và giữ nước, dân tộc ta vẫn đứng hiên ngang sánh vai cùng bạn bè năm châu.

Theo ca – nhạc sĩ, chính anh sẽ là người thể hiện ca khúc “Trống đồng”. Dật Hanh cho biết: “Mình luôn trân trọng những giá trị lịch sử của dân tộc. Nếu sau này có duyên được ca sĩ khác trình bày ca khúc, mình cũng sẽ rất hân hoan”.

Hình ảnh nam ca - nhạc sĩ đang thu âm cho sản phẩm âm nhạc sắp tới
Hình ảnh nam ca – nhạc sĩ đang thu âm cho
sản phẩm âm nhạc sắp tới

Dật Hanh và quá trình thực hiện ý tưởng

Để thực hiện dự án, anh và ê-kíp đã mất khoảng 2 tháng kể từ công đoạn phối khí, thu âm và hậu kỳ. Giai đoạn kỳ công nhất là giai đoạn phối khí. Dật Hanh và producer Thiên Trí phải làm việc khá kỹ để chọn sound. Tìm ra câu cú phù hợp cho bản phối. Đã từng sửa đi sửa lại nhiều lần để có được bản phối như hiện tại. Ngoài ra, cũng gặp phải một số ý kiến trái chiều của các anh em trong nghề. Một số người rất thích giai điệu của bài hát nhưng cho là chủ đề không phù hợp với chất nhạc. Tuy nhiên đó là chủ đích ban đầu của Dật Hanh. Vì thế anh vẫn giữ định hướng này cho ca khúc, như ngày xưa đã từng làm với Thu Điếu, Qua Đèo Ngang.

Dật Hanh luôn ấn tượng với những họa tiết của trống đồng và thán phục những nghệ nhân của mấy ngàn năm về trước
Dật Hanh luôn ấn tượng với những họa tiết của trống đồng
và thán phục những nghệ nhân của mấy ngàn năm về trước

Những dự định tương lai của chàng trai đa tài

Tương lai, anh sẽ tiếp tục viết những bản tình ca cho mình và các ca sĩ khác thể hiện. Anh khẳng định, sẽ khai thác dòng nhạc lấy cảm hứng từ chủ đề Văn học nhiều hơn nữa.

Chàng trai nỗ lực hoàn thiện đam mê mỗi ngày
Chàng trai nỗ lực hoàn thiện đam mê mỗi ngày

“Trống đồng” sẽ phát hành trên kênh YouTube chính thức của Dật Hanh. Kể cả các nền tảng nhạc số trong và ngoài nước vào ngày 28/04/2023. Hi vọng, bản nhạc sẽ trở thành hit trong thời gian tới. Hãy cùng lắng nghe và cảm nhận tình cảm sâu sắc trong ca khúc này. Để cùng nhau gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đất nước.

Thu Thủy